Email: vivumuasam@gmail.com | Hotline: 0912 109 908

5 điều cần làm ngay nếu bị giáng chức

- 2019-08-15 09:17:44

Thật sai lầm nếu nghĩ rằng chỉ những cá nhân làm việc không hiệu quả mới bị giáng chức. Hiện nay, có 1001 lí do khiến bạn bị cấp trên giáng chức; từ nguyên nhân chủ quan như vi phạm nội quy cho đến khách quan như công ty sát nhập, cắt giảm nhân sự.

Dù bất kể là nguyên nhân gì, bạn cũng cần xác định được những điều mình cần làm khi rơi vào trường hợp trên. Sau đây là một vài hành động cần thực hiện

Điều chỉnh cảm xúc

Với nhiều người, bên cạnh việc bị sa thải thì giáng chức cũng được xem là một vết đen trong sự nghiệp. Vì vậy, nếu bị giáng chức, bạn sẽ có nhiều cảm xúc phức tạp như xấu hổ, bối rối và thậm chí là bất an, lo lắng. Điều này sẽ dẫn đến tinh thần cũng như hiệu quả làm việc ngày càng sa sút. Do đó, các chuyên gia về nghề nghiệp khuyên bạn nên bình tĩnh và cứng rắn vào thời điểm này. Điều quan trọng trước mắt là bạn phải chấp nhận sự việc đã xảy ra và tiếp tục hoàn thành công việc được giao. Tuyệt đối không nên có thái độ bất cần, thách thức hay lập hội nói xấu công ty và chỉ trích sếp.

Trao đổi với sếp và tìm hiểu lý do

Sau khi đã vượt qua cú sốc và lấy lại tinh thần, bạn hãy sẵn sàng đề nghị có được một cuộc trò chuyện nghiêm túc cùng sếp, để có thể hiểu rõ và tháo gỡ những vướng mắc của mình và biết được lí do mình bị giáng chức.

Hiện nay, rất nhiều trường hợp giáng chức là do công ty có kế hoạch cắt giảm ngân sách và nhân lực. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là kết quả và thái độ làm việc của bạn như Bạn đã thực sự làm tốt công việc? Thời gian gần đây, bạn có thường xuyên đi muộn về sớm hay?... Vì vậy, bạn cũng nên xem xét lại bản thân mình thông qua những chia sẻ, góp ý của sếp nếu có những nguyên nhân như trên. Khi hiểu được điều đó và ý nghĩa cầu toàn là gì ở người quản lý, bạn sẽ có thể đánh giá lại bản thân và có cơ sở để đưa ra những định hướng tiếp theo trong công việc.

Lên kế hoạch công việc mới

Sau khi đã hiểu rõ được nguyên nhân vì sao mình bị giáng chức, bạn cần sớm bắt tay ngay vào việc chứng tỏ năng lực với sếp thông qua những dự án hay kế hoạch phát triển mới. Đó có thể là mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn. Chỉ cần bạn chấp nhận một khởi đầu mới, thì những sáng kiến và thái độ lạc quan của bạn sẽ luôn được đánh giá cao trong những thời điểm khó khăn như thế này.

Bạn nên tạm thời cất đi nỗi đau và sự hụt hẫng của mình, phấn đấu lại từ nơi mình “vấp ngã” để xem như đó là một lần cho bạn cơ hội học hỏi nhiều hơn. Nếu bạn được đánh giá là người có chí tiến thủ thì thành công chỉ còn là vấn đề thời gian.

Học hỏi thêm các kỹ năng, kiến thức mới

Bạn có thể tham gia các khóa học ở một lĩnh vực hoàn toàn mới, khóa học ngắn hạn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn hay thậm chí là những lớp học nghệ thuật, giúp giải tỏa căng thẳng.

Bạn đừng vội đầu hàng trước khó khăn. Dù cho bị giáng chức thì cũng hãy coi đó là điều bình thường và là thời gian để thử thách, tôi luyện chính bản thân mình, giúp mình tích lũy nhiều hơn về kiến thức, kinh nghiệm, để có thể đứng vững ở vị trí mới và vươn lên từ đó. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để bạn tìm kiếm các lựa chọn khác, nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Nhân dịp này, bạn cũng đừng quên tìm hiểu, xác định lĩnh vực mà công ty mình còn thiếu chuyên môn. Sau đó, ưu tiên học hỏi trong lĩnh vực đó. Biết đâu sẽ có thời điểm bạn lại sớm được thăng chức ở lĩnh vực mới!

Xây dựng, củng cố mối quan hệ với đồng nghiệp

Bạn đừng vì cảm xúc ngại ngùng do bị giáng chức mà vội vàng cắt đứt những mối quan hệ cũ. Bên cạnh đó, chuyển đến vị trí mới cũng sẽ cho bạn cơ hội xây dựng mối quan hệ với nhiều đồng nghiệp cũng như cấp trên khác. Và tất nhiên, những mối quan hệ này sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ bạn trong công việc.

Đặc biệt, với sếp – người đã giữ bạn lại làm việc thay vì cho bạn thôi việc ngay, dù bất kể nguyên nhân giáng chức là gì, thì bạn cũng hãy cố gắng duy trì thái độ tích cực trong quá trình làm việc. Tuyệt đối đừng để sự việc lần này gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa bạn và sếp.

Không phải bất kỳ ai cũng có con đường sự nghiệp được trải đầy hoa hồng, nên bạn hãy luôn sẵn sàng đón nhận những “cú vấp ngã” và luyện tập để có thể mạnh mẽ vượt qua. “Bị giáng chức” cũng chỉ là 1 trong số rất nhiều “cú vấp ngã” đặc biệt này. Và những ai có thể vượt qua nó mới chính là người tạo nên sự thành công.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ Bàn giao Công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ Bàn giao Công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Bạn đọc

Ngày 08.04.2024, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ Bàn giao Công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), đóng trên địa bàn thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Mừng ngày Hợp tác xã Việt Nam, Co.opmart & Co.opXtra ưu đãi đến 50% và tặng hơn 500 mặt hàng khuyến mãi

Mừng ngày Hợp tác xã Việt Nam, Co.opmart & Co.opXtra ưu đãi đến 50% và tặng hơn 500 mặt hàng khuyến mãi

Tiêu dùng 24h

Với hơn 1.000 sản phẩm giảm giá đến 50% áp dụng cho tất cả khách hàng, chương trình còn dành tặng hơn 500 mặt hàng khuyến mãi đậm theo cấp độ thẻ với tiêu chí hạng thẻ càng cao giảm càng sâu

Central Retail Việt Nam dự kiến kích cầu tiêu thụ gần 80 tấn khoai lang giúp bà con nông dân Gia Lai

Central Retail Việt Nam dự kiến kích cầu tiêu thụ gần 80 tấn khoai lang giúp bà con nông dân Gia Lai

Tiêu dùng 24h

Ngày 11.04.2024, khi nắm được tình hình giá khoai lang Tây Nguyên chính vụ đang tụt dốc không phanh từ 10.000 đồng/kg còn 3.500 đồng/kg, mức giá quá thấp này khiến người nông dân trồng khoai lang đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Ngập tràn lễ hội cùng ưu đãi đến 50% tại Co.opmart, Co.opXtra trong tháng 4 này

Ngập tràn lễ hội cùng ưu đãi đến 50% tại Co.opmart, Co.opXtra trong tháng 4 này

Tiêu dùng 24h

Lấy khách hàng là trọng tâm của các hoạt động, các lễ hội nói trên tập trung giảm giá trực tiếp 50% các mặt hàng, tặng hơn 3.500 sổ tay ưu đãi giúp khách hàng mua sắm tiết kiệm cả năm, đổi hoá đơn nhận quà, các mini game nhận phần thưởng hấp dẫn.

Co.opmart, Co.opXtra giảm giá đến 50% hơn 500 sản phẩm giặt xả

Co.opmart, Co.opXtra giảm giá đến 50% hơn 500 sản phẩm giặt xả

Tiêu dùng 24h

Chương trình khuyến mãi mở màn tháng 4 mang đến hơn 500 sản phẩm giặt xả (nước giặt, viên giặt, nước xả, bột giặt, nước lau sàn, nước rửa chén …); sản phẩm vệ sinh cá nhân (dầu gội, sữa tắm, kem xả tóc, dầu dưỡng tóc, kem đánh răng …) được giảm giá đến 50%

Trở lên trên