Email: vivumuasam@gmail.com | Hotline: 0912 109 908

Ra mắt Tour du lịch sinh thái 1 ngày tại Cần Giờ

Ra mắt Tour du lịch sinh thái 1 ngày tại Cần Giờ

- 2017-05-16 08:10:51

Nằm cách trung tâm TP khoảng 60 km, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM có bốn bề là sông và biển, giống như hòn đảo biệt lập. Đây là vùng ngập mặn chiếm tới 56,7% diện tích toàn huyện tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, phong phú về thực vật cũng như động vật, được UNESCO công nhận là “khu dự trữ sinh quyển” thế giới đầu tiên tại VN.

Tour du lịch sinh thái 1 ngày tại Cần Giờ do Sở Du lịch TP mới xây dựng gồm 3 điểm đến là Khu du lịch sinh thái Dần Xây, Khu du lịch sinh thái Vàm Sát và Trung tâm triển lãm yến sào Việt Linh. Ngoài những điểm đến đã được khai thác trong nhiều năm là 2 khu Dần Xây, Vàm Sát, H.Cần Giờ đang chú trọng phát triển điểm du lịch mới đó là nuôi chim yến - sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. Toàn xã Tam Thôn Hiệp nay được quy hoạch trở thành một khu nuôi yến tách biệt.

Đến đây, khách du lịch sẽ được trải nghiệm quy trình dẫn dụ chim yến về làm tổ, lấy tổ yến bằng công nghệ mới, sơ chế tổ yến theo phương pháp thủ công xanh và sạch và thưởng thức các món ăn chế biến từ tổ yến tại Trung tâm triển lãm yến sào Việt Linh. Với tổng diện tích 12 ha, đây là điểm dừng chân mới hy vọng sẽ thu hút được thêm sự quan tâm của khách du lịch khi khám phá Cần Giờ.

Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức tour khảo sát tại Cần Giờ nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch mới. Sau buổi khảo sát, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng Cần Giờ nắm nhiều “vũ khí lợi hại” nhưng muốn tận dụng hiệu quả, TP cần có sự đầu tư đúng tầm.

Không có gì chơi

Dù đã được định hướng phát triển du lịch sinh thái từ năm 2005 nhưng cho đến nay, khách du lịch cả trong và ngoài nước gần như vẫn thờ ơ với “người đẹp” Cần Giờ. Cùng trong chuyến khảo sát, Trưởng phòng marketing Công ty dịch vụ du lịch Văn hóa Việt, ông Nghiêm Tước Hoàng thông tin khoảng vài năm trước, tour 1 ngày Cần Giờ do công ty ông tổ chức trung bình 1 tour/tuần nhưng 1 - 2 năm trở lại đây, số lượng tour giảm mạnh, chỉ còn 3 - 4 tour/năm. Ông Hoàng cho biết thêm: “Khách đặt tour đi Cần Giờ rất ít, tính cả khách nước ngoài và trong nước. Nếu không giới thiệu chưa chắc họ chọn Cần Giờ. Kể cả tỷ lệ khách quay lại rất thấp, gần như không trở lại lần 2”.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Lien Bang Travelink - công ty chuyên dẫn “khách sộp” Trung Quốc, chia sẻ: Ngoài các vùng biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long..., TP.HCM cũng là lựa chọn của rất nhiều khách Trung Quốc khi đến VN. Tuy nhiên đến TP.HCM, họ muốn đi biển sẽ chạy xuống Vũng Tàu, ra Phan Thiết; muốn khám phá mới lạ của miền sông nước sẽ chọn miền Tây như Mỹ Tho, Cần Thơ... chứ rất ít khách chọn Cần Giờ. Lý do được khách đưa ra là “không có gì chơi”.

Du lịch SMI - VN là công ty chuyên phục vụ đối tượng khách du lịch đến từ Nhật Bản, đại diện công ty này cho biết khách Nhật rất hứng thú với “Tour trồng rừng bảo vệ môi trường” tại Khu du lịch sinh thái Dần Xây, Cần Giờ. Tuy nhiên, hầu hết lượng khách thấp và tỷ lệ khách quay lại cũng gần như bằng không.

Để khách quay lại

Để kéo khách đến và quay lại Cần Giờ, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng vấn đề đầu tiên cần giải quyết là giao thông. Ông Từ Quý Thành tỏ ra vô cùng e ngại về vấn đề di chuyển của khách từ TP.HCM tới Cần Giờ.

Ông phàn nàn: “Giữa thời tiết nắng nôi thế này mà phải lên xuống xe liên tục để qua phà, rất bất tiện. Thời gian chờ phà cũng gây nhiều khó chịu, đặc biệt là vào những giờ cao điểm, xe xếp hàng dài như kẹt xe trong TP, 60 km mà mất cả 2 tiếng đồng hồ di chuyển, ngốn hết thời gian vui chơi của khách. Từ phà Bình Khánh tới Vàm Sát tuy chỉ chạy một đường thẳng nhưng đường đã xuống cấp rất nhiều, gồ ghề, nhiều ổ gà, ổ voi”.

Vị này cũng đưa ý kiến, du lịch Cần Giờ chưa có điểm nhấn, xác định là phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề nhưng đầu tư chưa tới, manh mún khiến các điểm đến còn nhạt nhòa, không hấp dẫn. “Khu du lịch sinh thái Dần Xây vừa có rừng ngập mặn vừa có biển, đan xen là các kênh rạch đẹp. Khu Vàm Sát cũng vậy, quá nhiều lợi thế nhưng khai thác, đầu tư chưa đúng tầm nên tiềm năng bị bỏ phí bao năm”, ông Thành nhận định và đề nghị: “TP và các nhà đầu tư cần có tính toán, mạnh tay đầu tư, đầu tư bài bản, toàn diện. Đừng để Cần Giờ mãi chỉ dừng lại ở tiềm năng”.

Theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Viet Circle, TP cần có chính sách hỗ trợ địa phương làm điểm đến, trả lời câu hỏi khách đến ở đâu, ăn gì, chơi gì, tiêu xài vào cái gì. “Cần Giờ mới chỉ dừng ở việc đến coi, còn các dịch vụ bổ trợ không có. Vì thế cần đầu tư mạnh cho sản phẩm, dịch vụ bên cạnh hạ tầng. Phải xác định do những yếu tố tự nhiên, biển Cần Giờ không tắm được nên du lịch nghỉ dưỡng Cần Giờ phải tạo ra dịch vụ nhân tạo như các bãi tắm, bãi biển, hồ nhân tạo”, ông Huê đề xuất.

Thông tin từ Sở Du lịch cũng cho biết hiện đang có rất nhiều dự án đầu tư vào Cần Giờ đã được UBND TP.HCM xét duyệt như dự án lấn biển Cần Giờ của Vingroup gần 2.870 ha, dự án của Tập đoàn Tuần Châu triển khai trên diện tích khoảng 300 ha tại vùng biển Cần Thạnh, dự kiến sẽ phát triển 2 khu du lịch cao cấp tại vùng biển Cần Giờ trong tương lai.

Cùng với việc thu hút đầu tư thêm nhiều dự án du lịch, chính quyền TP sẽ tập trung phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch theo hướng khai thác tối đa tiềm năng của Cần Giờ với sản phẩm đặc thù như thưởng thức hải sản tại chỗ, du thuyền, tham quan đảo khỉ, khu nuôi yến, rừng ngập mặn... Đồng thời sẽ tạo điều kiện đưa khách từ trung tâm TP đến Cần Giờ thông qua các tuyến xe miễn phí, đầu tư thêm cầu, phà riêng cho khách du lịch, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thêm trạm dừng chân lớn ở Cần Giờ...

Nguyên Minh thực hiện

Thông tin được cung cấp bởi Sở Du Lịch TP.HCM

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
Trở lên trên