Email: vivumuasam@gmail.com | Hotline: 0912 109 908

Hành khách mất 30% tiền nếu đổi, trả vé tàu tết

Hành khách mất 30% tiền nếu đổi, trả vé tàu tết

- 2016-09-28 09:20:56

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 1-10, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ bán vé tết cho hành khách đi tàu. Chỉ có điều năm nay, nếu hành khách đổi hoặc trả vé sẽ bị khấu trừ tiền vé lên đến 30%, trong khi năm ngoái chỉ có 5%.

Lượng vé giảm, giá tăng

 

Ngày 23-9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã chính thức thông báo cụ thể lịch bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017. Nếu như năm ngoái ngành đường sắt chủ yếu bán vé qua mạng thì năm nay việc bán vé được mở rộng cho cả các đại lý.

Để có được tấm vé, hành khách có thể mua thông qua ba hình thức. Thứ nhất, đặt mua vé qua ba trang web gồm dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn. Mỗi hành khách được đặt không quá bốn vé cho một chiều.

Thứ hai, hành khách có thể mua trực tiếp tại ga. Để mua được vé tại ga, hành khách phải nhắn tin theo cú pháp GASG, với họ tên (viết liền, không dấu) và bốn số cuối của chứng minh nhân dân rồi gửi 8377. Mỗi ngày, hệ thống sẽ cấp 1.000 số thứ tự, sau đó sẽ xắp xếp theo số thứ tự để nhắn hành khách đến ga mua vé vào thời gian nhất định, tránh việc tập trung quá đông tại ga.

Thứ ba, hành khách có thể mua vé tại 42 đại lý đã được ngành đường sắt cấp phép bán vé tết. Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách nên mua vé ở những điểm được cấp phép để tránh mua phải vé giả.

Ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết năm nay số toa tàu vẫn tương đương như dịp tết năm ngoái. Tuy nhiên, số chỗ trên tàu năm nay giảm gần 5.000 do ngành đường sắt cải tạo một số toa ghế ngồi cứng thành ngồi mềm có máy lạnh. Những toa cải tạo có hàng ghế rộng hơn nên số chỗ giảm.

Về số lượng chỗ trên tàu 10 ngày trước tết có 133.000 chỗ, trong đó, ghế phụ là 12.500 chỗ. Còn 10 ngày sau tết là 160.000 chỗ (ghế phụ 15.000 chỗ).

“Đối với giá vé, chúng tôi điều chỉnh theo từng giai đoạn, có giai đoạn tăng, có giai đoạn giảm so với năm trước”, ông Trung cho biết. Ví dụ, đối với tàu SE3 và SE4 giá vé tăng cao nhất là 9,8% so với năm trước. Hoặc giai đoạn từ ngày 15 đến 20 tháng Chạp giá vé giảm so với năm trước. Riêng đối với dịch vụ ăn uống giá vé không tăng và vẫn giữ ở mức 30.000 đồng/suất cơm.

Mặc dù không đưa ra mức tăng giá vé cụ thể nhưng thông tin được ông Trung cho biết là tàu SE4 đi từ ngày 24 đến 29 tháng Chạp giá vé ghế ngồi mềm máy lạnh là 1,789 triệu đồng/lượt; giường nằm 2,28 triệu đồng/lượt. Tàu TN2 ghế ngồi cứng 1,342 triệu đồng/lượt; ngồi mềm máy lạnh 1,55 triệu đồng/lượt, giường nằm 1,816 triệu đồng/lượt. Riêng đối với ghế phụ giá vé bằng 80% ghế chính.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước khi các chặng dài được phân bổ nhiều vé còn chặng ngắn rất ít, năm nay ngành đường sắt cũng đã phân bổ lượng vé cho các chặng hợp lý hơn. Ông Trung cho biết, năm nay các chặng ngắn từ TPHCM đến Đà Nẵng được phân bổ nhiều vé hơn do cắt bớt vé các chặng dài. Chẳng hạn như tàu TN cắt 13.000 chỗ để phân bổ cho chặng ngắn. Vì thế, năm nay số lượng vé các chặng ngắn chiếm đến 34% trong tổng số vé bán ra trong dịp tết.

 Đổi, trả vé bị trừ 30%

Điểm khác biệt lớn nhất trong việc bán vé tàu tết năm nay so với năm ngoái là mức khấu trừ cho những vé khách hàng lỡ mua. Theo đó, nếu hành khách đổi hoặc trả lại vé sẽ bị khấu trừ đến 30% tiền vé, trong khi năm trước tỷ lệ này chỉ là 5%.

Khi được hỏi tại sao năm ngoái việc trả vé hành khách chỉ mất 5% mà năm nay ngành đường sắt nâng lên 30%, ông Trung cho biết, rút kinh nghiệm từ năm trước khi để mức 5% có rất nhiều hành khách đổi, trả vé nên dẫn đến tình trạng lộn xộn. Ngành đường sắt hy vọng sau khi nâng mức khấu trừ lên 30% thì tỷ lệ đổi trả vé sẽ ít đi. Bên cạnh đó, việc nâng mức khấu trừ lên cao cũng nhằm tránh tình trạng đầu cơ vé. Trên thực tế, các đối tượng đầu cơ thường đặt vé với một tên bất kỳ, sau đó khi có hành khách mua thì họ đến ga trả vé rồi mua lại chính vé đó với tên hợp lệ cho hành khách. Theo ông Trung, việc nâng mức khấu trừ khi trả vé lên 30% thì các đối tượng đầu cơ không dám “ôm” nhiều vé.

Cũng liên quan đến việc đầu cơ vé, nhiều hành khách lo ngại khi cho các đại lý được bán vé tết có thể xảy ra tình trạng đầu cơ để tăng giá vé. Để hạn chế tình trạng này, ông Trung cho biết trong hợp đồng đã ký giữa ngành đường sắt với các đại lý đã có những điều khoản ràng buộc rõ ràng. Nếu đại lý vi phạm thì sẽ bị cắt đường truyền, đình chỉ việc bán vé.

Để việc mua vé và đi tàu không gặp trục trặc, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn lưu ý hành khách đi tàu trong dịp tết phải có thông tin cá nhân và chứng minh nhân dân trùng khớp trên vé thì mới được lên tàu. Việc đổi hoặc trả vé hành khách cũng phải có giấy tờ tùy thân bản chính thì mới được đổi hoặc trả vé.

Nguyên Minh thực hiện

Thông tin được cung cấp bởi Tổng công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
Trở lên trên