Email: vivumuasam@gmail.com | Hotline: 0912 109 908

Những mảng tường khác biệt

Những mảng tường khác biệt

- 2016-03-23 14:32:58

Tuy không “chính thức công bố” nhưng có thể nói hầu hết các thiết kế nội thất nhà ở tư nhân hiện nay đang giảm bớt dần kiểu “đục lỗ – tô trét – gờ chỉ” quen thuộc một thời trên các bề mặt tường.

Việc phát triển nhiều giải pháp ngăn chia nhẹ (như dùng vách thạch cao, vách di động… ) với gu thẩm mỹ của người dân ngày càng mở rộng, chắt lọc hơn, khiến các hang hốc xây gạch nặng nề đã trở nên dư thừa, rối mắt và chỉ thêm bám bụi.

Thay vào đó là những cách xử lý tường hiện đại hơn thông qua sắc màu, họa tiết hay chi tiết lạ mắt, và đôi khi đơn giản chỉ là dùng chất liệu độc đáo, phù hợp.

TỪ CHỌN LỰA CHẤT LIỆU MỚI:

Giấy dán tường bắt đầu thịnh hành khoảng chục năm gần đây như một chất liệu tốt để thuận tiện cho việc sáng tạo, vì có thể dễ dàng thay đổi, chọn lựa kiểu dáng cũng như thể hiện được phong cách, cá tính của chủ nhân.

Trước đây trong nhà ở Việt Nam vốn ít dùng giấy dán tường vì những e ngại khí hậu nóng ẩm khiến loại vật liệu này không bền. Thực ra, ngay cả sơn nước hay gỗ thì thời hạn 10 năm cũng đủ để gia chủ nghĩ đến việc “tân trang” hay thay đổi màu sắc.

Không ít gia chủ hiện nay bắt đầu nghĩ tới việc sử dụng những loại giấy (hoặc vải dán tường) có chất lượng và tuổi thọ tốt.

Bên cạnh đó, những chất liệu “cứng” hơn như laminate metallic ốp tường, 3D form, kính sơn… cũng đang dần tạo ra một khuynh hướng thiết kế mới cho các nhà làm nội thất, thêm nhiều ngôn ngữ hơn cho bức tường.

Vải dán tường là một bước cải tiến mới để phù hợp với nhiều không gian ẩm ướt như phòng vệ sinh, hành lang… giúp việc lau chùi bảo quản tiện lợi hơn. Thậm chí trong phòng trẻ cũng được sử dụng chất liệu này để khi bị bôi bẩn sẽ dễ dàng cọ rửa được.

Với chất liệu laminate metallic, việc ốp những không gian thuộc khu vực quầy bar, phòng giải trí hay phòng khách thích hợp hơn bởi độ óng ánh của chúng làm các vị trí sử dụng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Trong khi đó, 3D form là một vật liệu biến thể từ kính nhưng lại có độ bền cao và điểm độc đáo là có thể kết hợp với một vài vật liệu khác như cỏ, hoa khô, gỗ mỏng ép bên trong tạo ra hiệu ứng khi có ánh sáng soi vào.

Những chất liệu có tính phối hợp như gỗ MDF cắt CNC sơn phủ bóng hoặc mờ, tấm cách âm bề mặt đa dạng lồi lõm… cũng dễ dàng trở thành điểm nhấn cho một không gian đẹp nếu biết sử dụng đúng chỗ, đồng thời thuận tiện làm nền cho những trang trí khác (treo tranh, gắn đèn).

Dĩ nhiên, chất liệu nào cũng cần có sự linh hoạt khi sử dụng để người thiết kế không sa đà lạm dụng hay phối hợp khập khễnh, làm giảm đi hiệu quả thẩm mỹ chung của toàn bộ nội thất.

ĐẾN CÁC THỦ PHÁP XỬ LÝ TƯỜNG VÀ TRANH

Vẽ lên tường thì nhiều quán xá hay cửa hàng đã làm, treo tranh ảnh cũng… xưa như trái đất, nhà nào cũng ít nhiều có vài ba bức… Thế nhưng sáng tạo đôi chút để biến tường thành tranh, hoặc thay đổi hình thức tranh trên tường sao cho độc, lạ và có cá tính thì vẫn còn là vấn đề cần quan tâm.

Với yêu cầu khác biệt và độc đáo, nhiều gia chủ (nhất là các bạn trẻ) sẽ rất thích thú với dạng tranh tự chế, tranh – mà – không – phải – tranh này.

Có thể sử dụng những nguyên liệu đơn giản, thậm chí phối hợp các đồ cũ, đồ phế thải, cộng với chọn lựa không gian phù hợp, chủ đề mình yêu thích để tạo cho góc sống đôi chút khác lạ và thú vị riêng biệt.

Bài viết được tư vấn bởi  KTS Song Nguyên

Photo : Thái Khương 

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
Trở lên trên